Welcome to Pattaya.

วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

วัดญาณสังวราราม


มีชื่ออย่างเป็นทางการว่าวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเขาในเขต อ. บางละมุง เมื่อมองลงมาจะเป็นทัศนียภาพอันงดงามของเขตวัดไปจนจดเมืองพัทยา การจัดสร้างวัดญาณฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดทูนพระมหากษัตริย์ไทย ดังจะเห็นได้จากนามของสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ภายในวัด นอกจากนี้ยังต้องการให้เป็นที่สำหรับผู้ที่ต้องการปฏิบัติธรรม บรรยากาศภายในวัดจึงร่มรื่นและเงียบสงบ
ที่ตั้ง บ้านมาบฟักทอง ต. ห้วยใหญ่ อ. บางละมุง ริมอ่างเก็บน้ำบ้านอำเภอ ห่างจากหาดจอมเทียนประมาณ 15 กม.
รถยนต์ส่วนตัว จากหาดจอมเทียนหรือพัทยา ใช้ ถ. สุขุมวิทไปทาง อ. สัตหีบ ผ่านทางเข้าชุมชนบ้านอำเภอไปราว 2 กม. จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปตามป้ายบอกทางไปวัดญาณฯ อีก 5 กม. ถึงบริเวณวัด มีลานจอดรถกว้าง
ประวัติ ปี พ.ศ. 2519 นพ. ขจร และคุณหญิงนิธิวดี อ้นตระการ มีจิตศรัทธาถวายที่ดินแด่สมเด็จพระญาณสังวร สดเด็จดพระสังฆราชองค์ปัจจุบัน โดยแสดงความประสงค์ว่าให้เป็นที่สร้างวัดและขอให้ใช้ชื่อสมณศักดิ์ "ญาณสังวร" เป็นชื่อของวัดด้วยสมเด็จพระญาณสังวรทรงรับถวายและดำเนินการสร้างวัดขึ้นพื้นที่บริจาคเดิมประมาณ 100 ไร่จากนั้นคุณหญิงนิธิวดี และ พญาสุอารีย์ อ้นตระการ ได้บริจาคเพิ่มเติมจนมีพื้นที่ทั้งหมด 366 ไร่ ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์จัดเป็นพระอารามหลวงชั้นเอกชนิดวรมหาวิหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น